Hãy yêu một người biết chia tay

Tháng Bảy 24, 2021

Tôi rất thích câu nói “con thương mến, sau này lớn lên, con hãy yêu một người đàn ông biết chia tay” của tác giả Gong Jiyoung trong cuốn sách tên “Dù con sống thế nào, mẹ cũng luôn ủng hộ”.


Dù đã vài năm trôi qua, lời dặn dò của tác giả dành cho con gái trong lá thư nói về tình yêu vẫn còn mãi trong tôi. Tôi luôn tự hỏi, vì sao tác giả không dặn con mình yêu một người đàn ông tốt, hay yêu một người đàn ông chung thủy hay đại loại là một tính từ tích cực nào đó. Mà lại dặn con mình, “hãy yêu một người đàn ông biết chia tay”. Có phải vì tác giả muốn mở ra một góc nhìn mới cho con gái mình rằng sự hiện diện hữu hạn của tình yêu trong dòng chảy vô hạn của thời gian chăng?


Hay tác giả muốn con gái mình hiểu rằng, chia tay là một chuyện đầy đau khổ, và nếu may mắn yêu được một người biết chia tay thì người đó sẽ biết cách làm cho nỗi đau nhẹ nhàng hơn, như một làn gió thổi qua tán cây, như một đám mây trôi ngang đầu rồi vụt mất. Dù tình yêu là hữu hạn, nhưng khoảnh khắc chia tay nhẹ nhàng cũng có thể khiến cho con người ta có thêm nghị lực để tin và yêu thêm một lần nữa.


Ngày hôm qua, tôi tò mò xem được một đoạn video về việc đánh ghen được nhiều người đang ủng hộ vì tính chất “văn minh”. Lý do cho sự “văn minh” này có lẽ là vì người đi bắt ghen ăn mặc thanh lịch, không dùng lời lẽ thô tục hay những hành động bạo lực về mặt vật lý như những video đánh ghen bạo lực khác được chiếu ngập tràn trên mạng.

Với cá nhân tôi, từ “đánh ghen chuyên nghiệp” hay “đánh ghen có đầu tư” thì sẽ phù hợp hơn là từ “đánh ghen văn minh”. Vì khi mọi người ca tụng cách bắt ghen này là “văn minh”, thì sẽ giống như cổ vũ ngầm thêm cho những người khác thực hiện hành động tương tự. Nếu xét ở khía cạnh “bạo lực” của một video đánh ghen để xác định là cách đánh ghen đó có “văn minh” hay không, thì tôi xem đây là một cách đánh ghen khá “tàn nhẫn”.
Tàn nhẫn cho cả người bị đánh và người đi đánh. Có lẽ bạn sẽ thấy kì, vì không có đổ máu, không có xây xát thì có gì đâu mà tàn nhẫn. Có chứ, cách đánh ghen vạch trần công khai trên toàn xã hội như vậy sẽ làm rỉ máu nội tâm và tạo ra vết thương tinh thần rất lớn. Trong một số trường hợp, vết thương tinh thần có thể dễ dàng dẫn đến cái chết hơn là các vết thương ngoài da. Tôi đã chứng kiến khá nhiều ca tử vong như thế.


Với người đi ngọai tình, hiển nhiên, mọi chỉ trích sẽ đổ dồn về người đó và kéo theo nhiều hệ lụy không dự báo trước được. Có khi sau vụ đánh ghen, đang đi đường thì có ai đó cảm thấy ghét nên ném thẳng vài viên đá vào đầu, hay đại loại chửi đổng vài câu như “thằng chó khốn nạn” , “đồ mất dạy” vân vân. Cái này đau lắm, có khi còn tạo ra ảo giác và chứng sợ hãi xã hội kéo dài dẫn đến tổn thương não bộ.


Với người đi bắt ghen, nhìn ngắn hạn thì có thể thỏa cơn giận, có được vài câu tung hô của những người đồng cảnh ngộ bất hạnh. Mấy người bất hạnh thường thích kiếm người chơi chung lắm, vì như một người bạn tôi nói, bất hạnh không đáng sợ, bất hạnh một mình mới đáng sợ, nên phải cầu cho có người bất hạnh chung cho vui. Nghĩ về dài hạn thì ký ức đánh ghen ngày ấy sẽ được tô đậm trong trí nhớ, rồi thỉnh thoảng đi ra đường lại nhận được ánh mắt thương hại của người xung quanh. Tôi không rõ người khác thế nào, nhưng tôi sợ ánh mắt thương hại của người khác dành cho mình lắm.
Rồi sẽ có những cái nhìn kì thị dành cho gia đình của kẻ ngoại tình; những ánh mất tội nghiệp dành cho gia đình nạn nhân. Rồi con cái của mình khi đến trường, bạn bè đứa nào thân thì nó vỗ về, đứa nào ghét thì nó lấy ra chửi đổng cho vui. Tội là tội mấy đứa nhỏ vô tư không biết gì, tự nhiên bị kéo vô cuộc tình đau thương của ba mẹ, và bàn nhậu của mạng xã hội.
Mỗi nhà mỗi câu chuyện khác nhau. Tùy vào tính cách, góc nhìn nhận, tâm trạng và cảm xúc mỗi người tại thời điểm phát hiện chuyện ngoại tình, mà cách ứng xử của họ cũng khác nhau. Tính cách đã có từ lúc con người sinh ra, góc nhìn thì được phát triển dựa trên tri thức và khả năng tư duy một người, nên tôi chẳng dám đưa ra lời khuyên gì cho hai khía cạnh này.
Còn về tâm trạng và cảm xúc, đó là hai thứ mà chúng ta có thể kiểm soát được.


Tôi luôn tin rằng một tình yêu thuần khiết là tình yêu chất chứa niềm vui của sự cho đi mà không mong cầu hồi đáp. Được yêu và được cho đi đã là một niềm vui trong tình yêu, nếu được đón nhận lại từ đối phương thì đó là niềm vui được bồi đắp thêm gia vị hạnh phúc. Nếu đối phương không hồi đáp, thì có lẽ thứ mình cho đi là thứ họ không cần, hoặc do bản thân cho đi nhiều quá nên người khác cảm thấy đó là hiển nhiên.
Việc cố gắng cho đi thật nhiều để đối phương biết ơn, để họ trở nên chung thủy với mình, rồi gọi đó là “hi sinh” cho tình yêu hay “chịu nhục” để giữ hạnh phúc gia đình – tư duy này nguy hiểm lắm. Sự hi sinh thừa thãi có khi còn khiến cho người nhận cảm thấy phiền mà bỏ chạy. Còn ở bản thân chúng ta, khi nghĩ tới việc mình đang làm là “hi sinh” thì trong tiềm thức chúng ta đang tự xây một cây cầu kỳ vọng bằng bong bóng. Bong bóng vỡ, chúng ta sẽ bị tổn thương, sẽ bị tức giận, sẽ làm những điều mà khi bình bĩnh chúng ta sẽ không bao giờ làm hay dám làm. Chúng ta làm đau người khác, và cả chính bản thân mình.
Ngừng “hi sinh” cho một người không xứng đáng, Ngừng “nhẫn nhịn” chỉ vì muốn níu giữ một mối quan hệ không dành cho mình,Ngừng “cam chịu” với những nghĩa vụ mà xã hội đang áp đặt cho chúng ta.Mỗi ngày dành chút thời gian để tìm hiểu hay học thêm một điều mới, làm một điều khiến cho bản thân mình thấy vui, gặp gỡ những người bạn mới để thấy cuộc sống của mình luôn có nhiều sự lựa chọn.
Chỉ vài hành động đơn giản thế thôi, chuyện gì xảy đến với chúng ta cũng chỉ như mây trôi ngang đầu, như vài chiếc lá rụng giữa một buổi chiều mùa thu. Mà có khi chuyện ngoại tình cũng chẳng xảy ra, vì tình yêu không giống con người. Nếu con người không được cho ăn, con người sẽ chết đói; nhưng nếu tình yêu không được cho ăn, tình yêu sẽ sống mãi. Mình cứ yêu bản thân mình, biết người biết ta, thì tình yêu của đối phương sẽ còn sống mãi bên ta mà thôi.


Còn nếu người ta không yêu mình thì sao? Thì thôi, ít nhất là mình đã có một cuộc tình tuyệt đẹp với chính mình, và có những giây phút vui vẻ với bản thể đẹp đẽ của riêng mình.

Những người xứng đáng sẽ tự tìm thấy nhau. Và tôi tin bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp hơn mỗi ngày.


0
Túi mua sắm của bạn
  • Không có sản phẩm trong giỏ hàng