Càng yêu càng huỷ hoại

Tháng Bảy 11, 2022

Sáng nay đi dạo trong rừng, tôi nhìn thấy màu xanh đã quay trở lại trên những tán lá cây, và tiếng chim hót cũng bắt đầu rộn ràng. Nhìn những cành cây đang thả mình đong đưa trong gió và đón ánh nắng mặt trời, tôi chợt nhớ đến những lời chồng tôi dặn khi tôi tưới cây ở nhà.

Ở Hà Lan, những ngày mưa và lạnh nhiều hơn những ngày nắng và ấm, nên chúng tôi mua những loại cây kiểng có thể sống tốt trong những ngày ít nắng. Chồng tôi thường phụ trách tưới cây, còn tôi phụ trách nhìn ngắm chúng. Có lần, tôi nhìn thấy một vài chiếc lá vàng, nên tôi liền đi lấy nước để tưới thật nhiều, mong chúng sẽ sống và xanh trở lại. 

Chồng thôi thấy vậy liền nói với tôi rằng những loại cây này không cần nhiều nước, nếu tưới nhiều nước quá có thể làm ngập úng và khiến chúng chết đi. Sự chăm sóc và thấu hiểu của chồng tôi đã giúp cho những chậu cây ở nhà chúng tôi vẫn còn sống và xanh tươi cho đến thời điểm hiện tại.

Tình yêu thương cũng như thế. Nếu chúng ta yêu một ai đó với tình yêu dào dạt như một dòng sông nhưng không có bất kì sự thấu hiểu nào về khả năng đón nhận của người khác, chúng ta có thể sẽ như một cơn lũ huỷ hoại mảnh đất nhỏ bé trong tâm hồn của họ.

Có bao giờ chúng ta hỏi người mình thương yêu rằng: 

“Con ơi, cách mẹ yêu thương con có làm cho con cảm thấy mệt mỏi không?”

“Anh ơi, cách em quan tâm anh có làm cho anh cảm thấy bị khó chịu không?”

“Em ơi, cách anh quan tâm em có làm cho em cảm thấy bị kiểm soát không?

Những câu hỏi đơn giản này có thể giúp chúng ta thấu hiểu được người mình thương. Thế nhưng chúng thường đòi hỏi lòng dũng cảm để đối diện, bởi vì câu trả lời mà chúng ta nhận được có thể khiến chúng đối diện với sự thật phũ phàng rằng người khác không cần tình yêu của chúng ta. Hay cụ thể hơn, họ không cảm kích với cách mà chúng ta nghĩ là tốt cho họ.

Họ cảm thấy phiền.

Chúng ta cảm thấy buồn.

Thế nhưng nỗi buồn này có thể dẫn chúng ta đến cánh cửa của tình yêu thương bằng lòng thấu hiểu.

Để không huỷ hoại niềm vui của người nhận.

Để không huỷ hoại niềm tin của người cho.

Để hiểu và yêu thương ai đó, chúng ta đôi khi chỉ cần hỏi họ:

“Con ơi, mẹ nên làm thế nào để con cảm thấy được yêu thương và thoải mái?”

“Anh ơi, em nên làm thế nào để anh cảm nhận được tình yêu của em và không cảm thấy phiền phức?”

“Em ơi, anh nên làm thế nào để em cảm nhận được tình yêu của anh và cẩm thấy bình yên?

Chỉ một câu hỏi thôi, chúng ta sẽ mở ra cánh cửa để hai tâm hồn chạm đến gần nhau hơn và cho nhau cơ hội được sống thật với con người của mình.

Tôi tiếp tục đi bộ trong rừng. Gió thổi, những tán lá cây đung đưa như thể chúng đang cười đùa với nhau vì được nhận đủ nắng từ mặt trời và nước từ đất mẹ.

Tôi cười…

-ByQuy-

#quysomsen  #whereyoucanshine #wycs #quysomsen #quyviet

0
Túi mua sắm của bạn
  • Không có sản phẩm trong giỏ hàng